Ghé thăm nhà hàng xóm

Lang thang, ghé thăm blog của Hanh Nguyen, đọc bài “Trải một tấm lòng” – lại có cái để mà ngẫm nghĩ.

Còn nhớ, cách đây mấy năm khi xảy ra vụ cầu Cần Thơ, Báo mình tổ chức lễ tưởng niệm, mình cũng tham gia…còn nhớ, khi đó cầm trên tay ngọn nến, hình dung ra ánh mắt của mẹ già mất con, vợ mất chồng…nghẹn lòng, muốn cho đi tất cả những gì mình có, muốn cố gắng làm vơi bớt nỗi đau của những số phận không may… bằng cách nào đó nhanh nhất, cụ thể nhất…

Sau vụ đó, qua các anh phóng viên, mình cũng biết: có những gia đình nhận được tiền hỗ trợ nhưng chẳng biết dùng vào việc gì vì chưa khi nào bỗng dưng có trong tay món tiền lớn như thế; cuối cùng thì dùng vào việc mua…điện thoại di động và vòng vàng để đeo.

Thế đấy, tấm lòng của mình trải ra, chưa chắc đến được tay người cần, mà nếu may mắn đến được, cũng chưa chắc được sử dụng vào mục đích nào đó cao cả hay thiết thực…có lẽ, cái được lớn nhất là mình không vô cảm với đồng loại, mình có cơ hội để chia sẻ cái may mắn của mình với một ai đó và mình có một cơ hội để lắng lại, chia sẻ cái đau của cộng đồng và trải nghiệm cái may mắn của bản thân. Chắc cũng vì lẽ đó mà TCS đã viết :”Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng…để gió cuốn đi”

Nói đến điều này, lại nhớ đến cậu em trai – người đã từng  đặt cho mình câu hỏi: “Tại sao khi mình cố gắng chia sẻ, cố gắng sống tốt thì thường bị xỏ mũi, thường bị lợi dụng?”. Mình đã trả lời rằng, người ta chỉ có thể bị lợi dụng khi người ta mở lòng, nhưng sống trong cuộc sống này, không thể chỉ cứ khư khư để không bao giờ bị tổn thương, không bao giờ bị lợi dụng. Cái gì cũng bắt người ta phải trả giá, kể cả lòng tốt.

Leave a Reply

