Các trò chơi giúp bé phát triển

CHƠI KHÁM PHÁ

Cách chơi khám phá (thử nghiệm, tìm ra cái mới):

– giúp bé khám phá đồ vật, sự kiện mới

– vui vẻ làm theo chỉ dẫn của bé

– hào hứng làm việc cho bé quan sát

(kèm giao tiếp bằng mắt, “bình luận bóng đá”)

Một số dạng chơi:

– đặt đồ chơi mới vào giữa đống đồ chơi cũ

– thu hút sự chú ý của bé (chỉ cho bé kèm lời nói) tới đồ vật, sự kiện mới

– giấu đồ chơi để bé tìm

– đặt đồ chơi ngoài tầm với của bé, cho vào hộp khó mở

– cho bé dần dần các mảnh của đồ chơi, đồ vật có nhiều mảnh

– tìm hiểu xem các đồ vật trong nhà phát ra tiếng động như thế nào

CHƠI VẬN ĐỘNG
Cách chơi vận động (bé khám phá và học cách điều khiển cơ thể)

– tạo tình huống để bé vận động

– tạo không khí vui vẻ để bé thích vận động

– xoa bóp cho bé theo nguyên tắc trái ngược (ví dụ vừa cào vừa xoa)

(kèm giao tiếp bằng mắt, “bình luận bóng đá”, nghe nhạc, thơ, hát)

Một số dạng chơi:

– Các trò chơi vận động thô:

+ chạy (tới và lui), trèo cầu thang , trèo dốc(lên và xuống), dậm chân, nằm/ngồi đưa chân qua lại, đá bóng, nhún nhảy theo nhạc, nhảy hai chân cùng lúc, giữ thăng bằng trên một chân, bước đều

+ dơ tay, quay tay từ trên xuống (cần mẹ giúp), vắt chéo tay phía trước, dơ tay chạm chân, chạm đầu, đập nhẹ tay lên bàn, gõ cửa, vỗ tay, vẫy tay, ném bóng, vỗ nhẹ vào chân, vai, bụng, đầu, khoanh tay, đưa hai tay ra, xoa tay vào nhau, chống tay lên eo

+ vặn mình, đứng lên, ngồi xuống, nhún, quỳ gối rồi đứng lên, lộn nhào, leo trèo, nhảy xa

+ lắc đầu, gật đầu, quay đầu, che mặt bằng tay

– Các trò chơi vận động tinh:

+ làm động tác chỉ, cắt kéo, tròn – búng, chữ o, chi chi chành chành, xoè, nắm tay, ngọ nguậy ngón tay, duỗi ngón trỏ, giơ ngón cái, múa xinh (xoay cổ tay)

+ lật trang sách, vẽ nguệch ngoạc, dán giấy, chụm tay giữ nước

+ cau mày, búng tai, phỉnh mũi, xì mũi

CHƠI ĐIỀU KHIỂN
Cách chơi điều khiển (điều khiển và học về đồ vật, phối hợp tay-mắt)

– cho bé đồ chơi, đồ vật kích thích bé tìm hiểu, tìm cách điều khiển

– chỉ cho bé cách điều khiển đồ vật bé thích

– cầm tay chơi cùng bé nếu cần

(kèm giao tiếp bằng mắt, “bình luận bóng đá”, nghe nhạc)

Một số dạng chơi:

– xỏ vòng vào trụ

– ráp mảnh gỗ (hình hoa quả, con vật…) vào khung hình

– chồng khối (bắt đầu là hai khối)

– lồng các hộp lớn nhỏ vào nhau

– rung chuông, phất cờ, đánh trống, cầm điện thoại

– mở, kéo cửa; tắt, bật đèn, quạt, tivi

– cầm và ném bóng

– kéo ghế, ngồi vào ghế

– lật trang sách

– đóng mở hộp, chai

– vẽ bằng bút, sáp, bảng vẽ

– lắp hình đơn giản, lồng các mẩu đồ chơi kết nối

– lau tay, lau miệng, đánh răng, chải tóc

– kéo, đẩy ô tô đồ chơi

– đổ/rót/xúc đậu, gạo, nước… từ bình/bát/cốc này sang bình/bát/cốc kia

CHƠI XÃ HỘI
Cách chơi xã hội (tương tác, học từ người khác thông qua quan sát, bắt chước)

– theo dõi và tích cực đáp ứng nỗ lực tương tác của bé

– tạo cơ hội cho bé chơi với người khác (cả người lớn và trẻ em)

– giúp bé học cách chơi với người khác

(kèm giao tiếp bằng mắt, “bình luận bóng đá”)

Một số dạng chơi:

– chào hỏi, vẫy tay, bắt tay, vuốt tay

– chơi nghé ọ cọ đầu

– chơi ú oà luân phiên

– chơi vỗ tay hi-five (kèm đọc “Đầu gì, đầu tầu, tầu gì, tầu hoả…”)

CHƠI GIẢ VỜ

Cách chơi giả vờ (tìm hiểu ý nghĩa các tình huống, dùng trí tưởng tượng, sử dụng biểu tượng)

– khuyến khích bé quan sát việc nhà

– bày cho bé cách chơi giả vờ với đồ vật, đồ chơi

– để bé tự thử chơi giả vờ với đồ chơi

(kèm giao tiếp bằng mắt, “bình luận bóng đá”)

Một số dạng chơi:

– chơi bán đồ hàng

– nấu nướng

– giả vờ làm mẹ

– bón cho búp bê

– chơi vuốt tay với búp bê (mẹ cầm tay búp bê)

– chơi nghé ọ cọ đầu với búp bê, cho 2 búp bê nghé ọ

– giả vờ uống cốc không, chai không, giả vờ ăn

CHƠI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Cách chơi giải quyết vấn đề (tò mò, tự tin tìm cách tự giải quyết vấn đề, tình huống)

– thu hút sự chú ý của bé vào đồ vật và sự kiện xung quanh

– nhận biết điều bé quan tâm, làm theo chỉ dẫn của bé, bày thêm cho bé cách khám phá

– tạo hoạt động bé dễ làm thành công và để bé tự thử làm, nhưng đôi khi lại cần tạo ra những chướng ngại vật nho nhỏ để bé tìm cách vượt qua

(Kèm giao tiếp bằng mắt, “bình luận bóng đá”, nghe nhạc)

Một số dạng chơi:

– giấu một mảnh hình trong bộ xếp hình của bé

– đưa cho bé thứ khác với thứ bé muốn

– thỉnh thoảng phá vỡ thói quen bé đã rõ (ví dụ đi giày xong lại lấy tất để đi)

– tạo chướng ngại vật trên đường bé lấy thứ bé thích (ví dụ: nước – đi lấy cốc, trèo lên ghế, lấy chai nước trên bàn)

– làm “nhạc cụ” bằng cách cho vật nhỏ (lưu ý: an toàn) như hạt đậu, chùm chìa khoá… vào hộp, đậy nắp, hoặc giữa hai đĩa giấy rồi dán lại, sau đó lắc để tạo ra âm thanh

– xâu chuỗi vòng bằng bột mỷ nặn để khô, bằng hạt mỳ Ý nhiều màu, bằng lõi cuộn giấy vệ sinh cắt nhỏ, tô màu…

– làm và xâu dây xích bằng giấy

– đoán vật trong hộp kín chỉ để lỗ nhỏ vừa đủ để bé đút tay, có thể đoán vật nhẵn, vật ráp…

CHƠI TIẾP XÚC THỂ CHẤT

Mục tiêu: để bé vận động cơ thể của bé, tiếp xúc với cơ thể mẹ, nhìn vào khuôn mặt mẹ, cười thích thú, tạo ra âm thanh và đòi chơi nữa

Yêu cầu: an toàn, lôi cuốn, thời gian vừa phải

Một số dạng chơi:

– Tung bé lên rồi đón bé

– Cho bé cưỡi lưng, cưỡi chân

– Nhảy, trèo, lăn trên đệm mềm

– Nhẹ nhàng đẩy bé trên đệm mềm, đệm lò xo

– Cù

– Ôm lưng bé xoay vòng

– Trốn tìm, ú oà

– Chơi quái vật dọa bắt

– Kéo bé trên tấm chăn, nói “kéo… kéo… ùm” (bé lăn kềnh ra đệm mềm)

– Lăn bé trên quả bóng lớn

(Kèm câu nhịp điệu ngắn, thông báo trước có dừng lại để chờ phản ứng của bé, “bình luận bóng đá”, hát, nhạc)

CHƠI ĐUỔI HÌNH BÁT CHỮ

Nguồn hình ảnh:

– tivi, video ca nhạc trẻ em có chọn lọc

– powerpoint

– tranh, ảnh, truyện tranh

– đồ chơi

– đồ vật thật (tranh thủ lúc nấu ăn, dọn nhà, gấp quần áo…)

Bình luận:

– nói chậm, rõ

– nói ít từ, tên gọi thống nhất, lặp đi lặp lại

– nói ngay khi hình ảnh hiện ra

– kết hợp cả danh từ, động từ, tính từ, đại từ sở hữu…

CHƠI CON RỐI

– có thể dùng búp bê, thú nhồi bông, dùng con rối nắm được trong tay và có tiếng kêu

– có thể dùng ngón tay mẹ, vẽ thêm hình mắt, mũi, râu…

– có thể dùng bóng bay nhiều màu, nhiểu hình, đổ bột nặng vào, buộc chặt lại, vẽ hình ngộ nghĩnh lên

– có thể cắt hình con rối trên bìa cứng, tô, dán thêm màu

– có thể dùng bìa cứng cắt hình ngôi nhà, dán giấy khác màu vào chỗ cánh cửa, sau cánh cửa để hình con rối (hoặc tranh, ảnh khác), mở ra là bé thấy

– nhẹ nhàng giới thiệu từng con rối, có thể dùng lời hát (“con gì cạp cạp, a con vịt, con gì meo meo, a con mèo”)

– dùng con rối để cù, nói chuyện, nhảy, hát, tạo những âm thanh thú vị

– dùng hai con rối để tạo hội thoại

– dùng con rối để hát/nói “xin chào” và “tạm biệt” lúc bắt đầu và kết thúc trò chơi

– dùng con rối để kể chuyện, minh họa cho truyện tranh vẫn “đọc” cho bé (ví dụ con rối 2 nửa kể chuyện cô bé choàng áo đỏ)

CHƠI NƯỚC

Yêu cầu:

– An toàn: luôn có người lớn giám sát

– Giữ sức khoẻ: tránh nắng, gió, hơi lạnh

– Vệ sinh: dọn dẹp là một phần của trò chơi

Một số dạng chơi:

– Đổ, múc nước

– Đục chai nước cho nước chảy vọt tứ phía

– Bóp chai nước

– Thổi ống vào nước

– Thổi bong bóng xà phòng

– Pha màu, xà phòng, sữa tắm… vào nước

– Xây tháp trên cầu bắc qua chậu nước

– Chơi vật nổi, vật chìm với bóng…

– Chơi vật đựng, vật thủng với phễu, rây…

– Chơi với đồ chơi chạy dây cót trên nước

– “Sơn” sân, vỉa hè… bằng chổi nhúng nước

– Đong nước

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s